Khi ước tính kích thước tương đối của các User Story trong phát triển phần mềm linh hoạt, các thành viên của nhóm phải ước tính kích thước của User Story là 1, 2, 3, 5, 8, 13, .... Vì vậy, các giá trị ước tính sẽ giống với chuỗi Fibonacci.
TIGO Knowledge Base
Phương pháp ngoại suy (extrapolation) là phương pháp ước tính giá trị (tương lai) chưa biết dựa vào các giá trị (quá khứ) đã biết (trong phân tích dãy số thời gian)
Lazy Loading (Lười tải, hay tải khi có yêu cầu) là kỹ thuật được hiểu là việc load dữ liệu chỉ thực sự xảy ra khi cần sử dụng đến chúng.
Học tiếng Anh hiệu quả qua các mẫu câu giới thiệu tính năng sản phẩm.
Showstopper bug là gì? Tại sao nó quan trọng đến sự sống còn của phần mềm?
Gold Plating là làm dư thừa, làm cái mà khách hàng không yêu cầu, làm những thứ ngoài phạm vi (scope) dự án. Khi phần vượt lớn hơn phần phải có (trong phạm vi) thì dẫn đến một loạt các sụp đổ (công việc, chất lượng, tiến độ...)
CÁC THÔNG TIN DẠNG "LÔNG GÀ VỎ TỎI" LÀ NHỮNG THÔNG TIN ÍT CHẮC CHẮN NHẤT, DỄ BAY (NGHĨA ĐEN). LÀM SAO ĐỂ NHẬN DẠNG CÁC THÔNG TIN NÀY?
Mô hình phân bổ chấm công (Attribution model) lấy ý tưởng từ mô hình bóng đá.
"Progressive disclosure" là một kỹ thuật tương tác thường được ứng dụng trong các phần mềm máy tính giúp duy trì tốt nhất sự tập trung chú ý của người dùng vào một số thông tin trọng điểm bằng cách giảm bớt các thông tin lai tạp,
Yêu cầu nghiệp vụ là yếu tố cốt lõi và căn bản nhất trong việc phát triển một giải pháp kĩ thuật. Thế nhưng để có được những định nghĩa đúng đắn và phù hợp, một loạt những công việc liên quan phải được thực hiên
Một kiến trúc sư sẽ cố gắng đưa ra một tầm nhìn xa hơn, cố gắng đưa ra “cái chung” là các thư viện đã dùng ở các dự án cũ, hoặc sau khi phân tích yêu cầu bài toán sẽ quyết định tách ra một module chung để từ đó chia sẻ cho các module khác.
Tại sao quá nhiều dự án phần mềm thất bại? Mặc dù có rất nhiều lý do, một trong những lý do quan trọng nhất là quản lý dự án không phù hợp. Ví dụ, các lý do chính làm cho dự án chệch ra khỏi tầm kiểm soát là mục tiêu không rõ ràng, lập kế hoạch tồi, công nghệ mới, thiếu một phương pháp quản lý dự án, và không đủ nhân sự
Ở cương vị lãnh đạo, chắc chắn sẽ có lúc bạn sơ xuất mắc phải những sai lầm. Lẽ tự nhiên, thường thì người ta sẽ muốn quên nó, lấp liếm nó hoặc đổ lỗi cho ai đó, cái gì đó về những gì đã xảy ra. Nhưng một lãnh đạo tài giỏi thực sự sẽ không làm như vậy. Với tầm nhìn xa của mình, họ sẽ không chỉ biết cách xử lý tốt sai lầm đó mà còn thậm chí biến sai lầm đó thành cơ hội cho công ty.
Chất lượng là gì? Chất lượng là một thuật ngữ rất quen thuộc; được sử dụng khắp mọi nơi từ sản phẩm cho đến dịch vụ. Tuy nhiên, khái niệm về chất lượng cũng gây ra không ít tranh cãi; đa số đều dựa trên cảm nhận cá nhân là chính. Nguyên nhân chủ yếu gây nên sự tranh cãi này là do góc độ nhìn nhận, cách tiếp cận khác nhau của mỗi người.
Trong thực tế cuộc sống thường ngày cũng như trong khoa học và kỹ thuật ta thường gặp những suy luận nhìn bề ngoài thì có vẻ đúng, có vẻ hợp lý, nhưng nếu xem xét kỹ thì thấy chúng vi phạm các quy tắc logic. Người ta gọi những sai lầm không cố ý trong suy luận là sự ngộ biện, còn những sai lầm cố ý thì được gọi là sự ngụy biện.
Facebook xây dựng một bộ câu hỏi dạng Tags sử dụng kỹ thuật Progressive Disclosure để drill-down và capture chính xác thông tin gốc.
Trước đây, Bug Tracking System (BTS) là hệ thống trao đổi thông tin giữa Lập Trình Viên (LTV) và Kiểm Thử Viên (Tester-KTV). Hiện nay BTS được mở rộng ra thành hệ thống quản lý ticket, trong đó ticket có thể là bug (lỗi lập trình), defect (lỗi do thiết kế sai yêu cầu), feedback/support (phản hồi từ khách hàng), feature (yêu cầu nâng cấp tính năng), các yêu cầu nghiệp vụ mới (requirement)
Don't use the complicated English words to communicate. Try to use the simple and lean ways of communication. It'll solve 80% out of your success.
Một công cụ online tuyệt vời để gom CSS trên đường Fold và nạp vào tác vụ load JS ở cuối trang.
Ai từng dùng phần mềm đều không lạ gì khái niệm "Low Priority", nhất là những người tham gia vào hệ thống Bug Tracking System, hoặc hệ thống HelpDesk, ServiceDesk. Các bạn nhận thấy điều gì?
Nhiều người trong số chúng ta hiểu sai về Overtime (OT), kể cả những người quản lý dự án.
“Travel Light” có nghĩa là chúng ta chỉ cần vừa đủ tài liệu cho vòng đời dự án (chuyến đi). Nếu quá ít tài liệu, nhóm sẽ mất phương hướng. Nếu quá nhiều tài liệu, chúng ta sẽ đánh mất mục tiêu chính là viết phần mềm, không phải viết tài liệu.
Dữ liệu phẳng khác với dữ liệu có cấu trúc như thế nào? Có những ưu điểm và nhược điểm ra sao?
Technical Debt (Nợ kĩ thuật) là một món nợ mà hầu như lập trình viên nào cũng phải gánh trong quá trình làm việc. Nhưng để hiểu đúng bản chất và biến chúng thành cơ hội thì không phải ai cũng nhận thức và hành động được.
Rất nhiều người thắc mắc vì sao giá thầu CPA trên Google Ads lại lúc cao lúc thấp
Bạn đã bao nghe về vấn đề tương phản trong layout chưa? Chỉ có khái niệm tương phản khi mua 1 chiếc TV, sao lại có cả độ tương phản khi đánh giá UI/UX của một trang Web?
Rất nhiều hệ thống lớn khi nghiệm thu lại không hề có một tài liệu nào về kiến trúc, hoặc các mô hình tổng quan về các diễn biến chính của phần mềm. Không có những tài liệu "truyền lại cho hậu thế", các team sau này gặp nhiều khó khăn khi bảo trì, nâng cấp... Việc xem lại source code để lục lại business giống như đào một căn hộ lên để tìm các dây điện ngầm, các ống nước ngầm...
Thợ code TIGO muốn chia sẻ một mô hình chia tải mềm theo 2 chiều ngang và dọc. Mô hình này áp dụng cho hệ thống thi trắc nghiệm với số đông người tham dự cùng một thời điểm. Rất hữu ích để có thể chia sẻ rộng rãi mô hình này.